திருமூல நாயனார் ஞானம்
அடியாகி அண்டரண்டத் தப்பால் ஆகி
முடியாகி நடுவாகி மூலந் தன்னில்
படியாய்முப் பாழற்றுப் படிக்கு மப்பாற்
அடியாகு மூலமதே அகார மாகி
அதுவாகி அவனளாய் எல்லா மாகி
பொதுவாகிப் பல்லுயிர்க ளனைத்துக் கெல்லாம்
மதுவாகி வண்டாகிச் சுவையு மாகி
அதுவாரும் அகாரமதே மூலமாகி
மூலமெனு மாதார வட்டந் தானே
சீலமெனுஞ் சிவலிங்க பாத தீர்த்தந்
கோலமுடன் அன்ட மெல்லாந் தாங்கிக்கொண்டு
ஆலமுண்ட கண்டமெலாந் தானாய் நின்ற
அரிந்ததுவுந் தற்பரமே அகார மாகும்
பிறந்ததுவு முலகமெலாஞ் சமயந் தானாம்
அறிந்ததுவும் அகாரமெனும் பாதந் தன்னை
நோக்கமுடன் மூலமெனும் பாதந் தன்னை
தீர்க்கமுட னாதார வகையுந் தாண்டித்
போக்கறிந்திங் கிந்தநிலை நோக்க வல்லார்
ஆக்கமுடன் அருட்சுடர்போற் குருவைத் தானே
ஆசானு மீசானு மொன்றே யாகும்
பேசாத மந்திரமு மிதுவே யாகும்
நேசாருங் கலைகளெலாந் தானே யாகும்
ஈசானை ஆசானாய்க் காணும் பேர்க்கிங்
எய்தரியா பரசிவத்தின் மூலந் தன்னில்
மெய்த்தொழுயுஞ் சுழுமுனையே கம்ப மாகி
இவ்வகையே மூலமெனும் பாதந் தன்னை
காண்பதுதான் பேரொளியின் காட்சி யாகும்
ஆண் பெண்ணாய் அலியாகி அடியுமாகி
வீண்பயிலும் வேதமெல்லாந் தேடிக் கானா
சேண்பயிலும் செகசோதி மூலந் தன்னைத்
தெளிவரிய பாதமது கார மாகிச்
அழிவரிய சோதியது தானே யாகி
மொழிவரிய முதலாகி மூலமாகி
சுழியினிலே முனையாகிக் கோப மாகிச்
(முடிந்தது)
0 comments:
Post a Comment